Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

สุดยอด 4 กลยุทธ์ดาวเด่น


(บางส่วน)

บิสิเนสไทย ได้รวบรวมเกมการตลาดที่ใช้กันมากที่สุดจนประสบความสำเร็จแบรนด์ และยอดขาย ถูกคัดเลือกขึ้นมาในการเป็นสุดยอดกลยุทธ์ดาวเด่นแห่งปี 2550 ได้แก่ การตลาดแบ่งเสี้ยว (Fragmentation) , น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) , การตลาดเจาะลึกบุคคล (Customize) และการตลาดเชิงสังคม (CSR:Coperate Social Responsibility)

ซีเอสอาร์ กลยุทธ์ปิดทองหลังพระ
กลยุทธ์ ซีเอสอาร์ (Coporate Socail Reponsibility : CSR) หรือการตลาดรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ ที่ทั่วโลกพูดถึงทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายองค์กรออกมาขับเคลื่อนและทำกันมานานแล้วเพื่อไปหาเป้าหมายสูงสุด คือ การส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรและแบรนด์สินค้า

ความสำเร็จของแนวทางดังกล่าวทำให้ซีเอสอาร์จึงกลายเป็นอมตะแห่งการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืนสำหรับกลุ่มธุรกิจที่ทำซีเอสอาร์แท้ ขณะเดียวกันกลยุทธ์นี้จะไม่เป็นผลดีในระยะยาวกับผู้ที่ทำซีเอสอาร์เทียม

"แนวทางซีเอสอาร์เทียม คือ การเสาะแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว และเพื่อสร้างการรับรู้ทางสังคมผ่านการประชาสัมพันธ์ในการดึงกระบวนการซีเอสอาร์มาใช้เป็นเครื่องมือ ซึ่งกำลังเข้าไปหาจุดเสี่ยงที่จะทำให้แบรนด์ประสบความล้มเหลว "ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านซีเอสอาร์ ชี้

ในปี 2550 ซึ่งเป็นปีที่ภาคธุรกิจจะต้องเผชิญกับปัญหาที่ยากลำบากและภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจ กระแสของซีเอสอาร์ที่น่าจะมีความเหมาะสมที่สุดในปีนี้คือ ซีเอสอาร์อย่างพอเพียง โดยยึดหลักสังคหวัตถุ 4 เป็นหลัก และแนวทางในการดำเนินการ และการออกแบบและพัฒนาซีเอสอาร์ให้ประสบผลสำเร็จ จะต้องเกิดจากจิตสำนึกภายในที่ต้องการดูแลรับผิดชอบต่อสังคม และสามารถใช้กระบวนการในธุรกิจสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมในการสอดส่องดูแลสังคมเสมือนหนึ่งเป็นลูกค้าขององค์กร (Social as Customer)


[Original Link]