Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

ตลาดหุ้นรุกจัด "ซีเอสอาร์เดย์" ขยายเฟสสอง ดันอีก 50 บริษัท


ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้ากระตุ้นต่อมความรับผิดชอบต่อสังคมบริษัทจดทะเบียน ประกาศแผนปฏิบัติการ ซีเอสอาร์เดย์ (CSR DAY) เฟส 2 ร่วมกับสถาบันไทยพัฒน์ บางจาก ดีแทค และ แคทเทเลคอม หวังเพิ่มเครือข่ายอีก 50 บริษัท ขณะที่เฟสแรก ทะลุเป้า 78 แห่ง พนง. แห่ร่วม 2,500 คน

วานนี้ (22 ธ.ค.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) ร่วมกับ สถาบันไทยพัฒน์ บางจาก ดีแทค และแคทเทเลคอม เปิดแถลงข่าวโครงการ CSR Day เฟส 2

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการ CSR DAY เฟส 2 นี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ที่ทางตลาดฯ โดยสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ร่วมกับพันธมิตร ขับเคลื่อนเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความรู้เรื่อง CSR อย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายดึงพนักงานมีส่วนร่วมเพื่อทำให้ทุกๆ วัน เป็นวันรับผิดชอบต่อสังคม

โดยจากเป้าหมายที่วางไว้ 50 บริษัท แต่ปรากฏว่า มีผู้เข้าร่วมถึง 78 บริษัท มีพนักงานที่ผ่านโครงการนี้ 2,500 คน ปีนี้จึงดำเนินการต่อเนื่อง เพราะความต้องการยังมีอีกมาก ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดให้เห็นว่า บริษัทต่างๆ กำลังตื่นตัวเรื่องของความผิดชอบต่อสังคม รับกับบริบทใหม่ของสังคมโลกและภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่เปลี่ยนไป

ด้าน ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า CSR DAY เฟสแรกนั้น นอกจากได้รับความสนใจจากบริษัทต่างๆ เกินเป้าหมายแล้ว ผลลัพธ์อีกอย่างหนึ่ง คือ พนักงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ สามารถคิดกลยุทธ์และโครงการ CSR ให้แก่บริษัทตนเอง รวมกันถึง 8,000 โครงการ และ บางบริษัทได้นำโครงการเหล่านี้ไปดำเนินการจริง ซึ่งเกิดประโยชน์ต่อสังคมมาก และพนักงานเหล่านี้ยังได้พลิกผันบทบาท เป็น CSR Agent ให้แก่องค์กรอีกด้วย

สำหรับ การสานต่อโครงการ เฟส 2 นี้ ทางสถาบันฯ ซึ่งรับผิดชอบการอบรมและการทำเวิร์คชอปในโครงการนี้ จะขยายฐานความเข้าใจเรื่อง CSR ที่ถูกต้องและเป็นการเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กรให้กว้างขึ้น ซึ่งนอกจาก บจ. แล้ว บริษัททั่วไปก็ยังสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด


[กรุงเทพธุรกิจ]