Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

10 คำถาม-คำตอบ เกี่ยวกับโครงการ CSR Day เฟส 3


1. โครงการ CSR Day มีเป้าประสงค์หลัก (Goals) ในเรื่องอะไรบ้าง
ด้วยชื่อโครงการ CSR Day อาจจะทำให้เข้าใจไปว่า เป็นการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ (outing) สำหรับพนักงานในการอาสาร่วมดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ เช่น การเก็บขยะ การปลูกป่า หรือการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้านอื่นๆ ตามวันพิเศษที่องค์กรกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะ ซึ่งมิใช่รูปแบบในโครงการ CSR Day นี้แต่อย่างใด

แท้ที่จริงแล้ว รูปแบบของโครงการ CSR Day จะประกอบด้วย กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ CSR เบื้องต้นที่ถูกต้อง (learning session) กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่พนักงาน (exercise session) และกิจกรรมระดมความคิดกลุ่ม (workshop session) เพื่อค้นหา CSR ที่เหมาะสมสำหรับองค์กร ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดจะจัดขึ้น “ในสถานประกอบการ” ที่มุ่งให้เกิด “กระบวนการมีส่วนร่วมของพนักงาน” ในกิจกรรม CSR ขององค์กร โดยมีเป้าประสงค์ที่จะทำให้ “ทุกๆ วันของการทำงาน เป็นวันซีเอสอาร์”

2. ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่
ในระยะที่ 3 นี้ ทางโครงการฯ เปิดรับทั้งบริษัทจดทะเบียนและบริษัททั่วไปที่ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนเดิมที่มีความประสงค์จะจัดกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการเพิ่มเติมในปี 2554 ในเฟสนี้ด้วย

3. มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโครงการหรือไม่
บริษัทจดทะเบียนที่ต้องการจัดกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเข้าร่วมโครงการฯ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมต่างๆ ทางผู้สนับสนุนโครงการจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

4. กิจกรรม CSR Day ที่จัดขึ้นในสถานประกอบการ มีการจำกัดจำนวนคนที่เข้าร่วมหรือไม่
การจัดกิจกรรม CSR Day ในแต่ละครั้ง ไม่ได้มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมอย่างเคร่งครัด แต่เพื่อให้เกิดประสิทธิผลของการดำเนินกิจกรรมที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของพนักงานอย่างทั่วถึง จำนวนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมจึงไม่ควรต่ำกว่า 30 ท่าน และไม่ควรเกินกว่า 50 ท่าน

5. ต้องจัดเตรียมอะไรล่วงหน้า ก่อนวันจัดกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการ
ท่านสามารถศึกษาได้จากข้อแนะนำในการเตรียมจัดกิจกรรม โดยอาจประสานกับเจ้าหน้าที่โครงการฯ ในเรื่องวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก่อนการจัดกิจกรรมล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน เพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการของท่าน มีโอกาสเกิดผลสำเร็จสูง

6. นอกจากประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับตามที่ระบุไว้ในโครงการฯ แล้ว สถานประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้อะไรที่เป็นรูปธรรมอีกบ้าง
หลังการจัดกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการแล้วเสร็จ ทางโครงการฯ จะมีสิ่งที่ส่งมอบ (deliverables) เพิ่มเติม ณ วันจัดกิจกรรม ดังนี้
    •รายงานผลการจัดกิจกรรม หรือ CSR Day Report
    •ประกาศนียบัตรรับรองการเข้าร่วมกิจกรรมสำหรับองค์กร หรือ CSR Day Certificate
    •เข็มทิศธุรกิจเพื่อสังคม (CSR Guidelines) คู่มือช่วยบอกพิกัดการดำเนินงาน CSR สำหรับบุคคลที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้แทนซีเอสอาร์ (CSR Agent) ประจำกลุ่ม

7. สนใจเข้าร่วมโครงการ จะต้องทำอย่างไรบ้าง
สถานประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ CSR Day สามารถดาวน์โหลดแบบแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการ CSR Day และกรอกข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนตามที่ระบุ แล้วส่งมาทางโทรสาร 02 930 5228 หรืออีเมล info@csrday.com

ทางโครงการฯ จะดำเนินการแจ้งนัดหมายกำหนดการจัดกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการของท่าน ภายใน 15 วันทำการ หลังจากที่ได้รับเอกสารต่างๆ ครบถ้วนและเป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งนี้ หากท่านยังไม่ได้รับการติดต่อภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ท่านสามารถตรวจสอบสถานะการเข้าร่วมโครงการได้ทางโทรศัพท์ 02 930 5227 ในเวลาทำการ

8. สถานประกอบการหนึ่งๆ สามารถร้องขอให้จัดกิจกรรม CSR Day ได้มากกว่า 1 ครั้ง หรือไม่
หากปรากฏว่าการจัดกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการนั้นๆ ประสบผลสำเร็จอย่างดี และพนักงานมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม ทางโครงการฯ อาจพิจารณาร่วมกับสถานประกอบการในการดำเนินกิจกรรม CSR Day เพิ่มเติมตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ดี เนื่องจาก จำนวนเครดิตวัน (Day Credit) ที่ได้รับจากผู้สนับสนุนโครงการสำหรับการจัดกิจกรรม CSR Day มีจำกัด ทางโครงการฯ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาจัดสรรเวลาให้แก่สถานประกอบการอื่นๆ ให้ได้รับโอกาสอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ สถานประกอบการที่ต้องการจัดกิจกรรม CSR Day มากกว่า 1 ครั้ง อาจพิจารณาเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนสมทบ หรือผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ เพื่อชดเชยเครดิตวันให้แก่สถานประกอบการอื่นๆได้อีกทางหนึ่ง

9. สนใจจะร่วมเป็นผู้สนับสนุนโครงการด้วย จะได้หรือไม่
ทางโครงการฯ ยินดีรับหน่วยงานหรือองค์กรธุรกิจชั้นนำที่ดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) อย่างเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนโครงการเพิ่มเติม โดยท่านสามารถแจ้งความประสงค์มายังโครงการฯ ได้ตามช่องทางที่ระบุในวิธีการสนับสนุนโครงการ

อนึ่ง สำหรับผู้สนับสนุนโครงการที่เป็นบริษัทจดทะเบียน จะได้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในการสนับสนุนโครงการ CSR Day จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

10. โครงการ CSR Day มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดโครงการหรือไม่
โครงการ CSR Day ในระยะที่ 3 นี้ มีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนกิจกรรม CSR Day ในสถานประกอบการให้ได้อีก 50 องค์กร ภายในปีปฏิทิน 2554 ตามวันเวลาที่สถานประกอบการเป็นผู้กำหนด