Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

เดินหน้าโครงการ CSR DAY เฟส 4

สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสถาบันไทยพัฒน์ เดินหน้าโครงการ CSR DAY เฟส 4 ต่อยอดการอบรม สู่การให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่บริษัทจดทะเบียนเพื่อการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน


สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) ภายใต้การดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสถาบันไทยพัฒน์ ร่วมประกาศเดินหน้าโครงการ CSR DAY อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายผลจากการจัดอบรมให้ความรู้ด้าน CSR แก่องค์กรธุรกิจต่างๆ มาแล้วเป็นจำนวนกว่า 300 ครั้ง และมีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นมากกว่า 12,000 คน ใน 3 เฟส ที่ผ่านมา เข้าสู่ CSR DAY ในเฟส 4 การให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่บริษัทจดทะเบียนเพื่อการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน

จากความร่วมมือตลอดระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ระหว่างสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) ภายใต้การดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสถาบันไทยพัฒน์ ในการดำเนินโครงการ CSR DAY โดยการสนับสนุนของ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และ บมจ. บางจากปิโตรเลียม ซึ่งเริ่มต้นจากเฟส 1 ด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการทำ CSR สำหรับพนักงาน หรือ “Employee Engagement” ณ ที่ตั้งของสถานประกอบการต่างๆ ตามด้วยเฟส 2 การให้ความรู้ด้าน CSR แก่ผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการบริษัท หรือ “Directors Program” และเฟส 3 เข้าสู่การให้ความรู้เรื่อง ISO 26000 และการจัดทำรายงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม หรือรายงานแห่งความยั่งยืน ทั้งแก่บริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่มิได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยได้จัดแล้วเป็นจำนวนกว่า 300 ครั้ง และมียอดผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นมากกว่า 12,000 คน ใน 3 เฟสที่ผ่านมา

โครงการ CSR DAY เฟส 4 คาดว่าจะมีสถานประกอบเข้าร่วมเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 100 แห่ง และนอกจากกิจกรรมที่ออกแบบไว้สำหรับพนักงานและผู้บริหารทั้ง 2 ระดับที่ต่อเนื่องมาจาก 3 เฟสแล้ว สำหรับรอบปี 2555-2556 นี้จะครอบคลุมการเข้าให้คำปรึกษาเชิงลึกในการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน ให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่ผ่านการอบรมในหลักสูตรการเขียนรายงานด้าน CSR ในปี 2555 มาแล้วจำนวน 20 บริษัท รวมถึงยังจะเปิดรับบริษัทจดทะเบียนที่สนใจจะเข้าร่วมการจัดทำรายงานเพิ่มเติมอีก 20 บริษัทในต้นปี 2556 เพื่อให้องค์กรสามารถริเริ่มจัดทำรายงานฉบับแรก ตามกรอบการรายงานสากลของ Global Reporting Initiative (GRI) ฉบับ 3.1 ด้วย

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่อง CSR ในหมู่พนักงานที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ ถือเป็นหัวใจพื้นฐานที่จะทำให้การแปลความหมาย CSR ไปสู่การปฏิบัติมีความถูกต้อง ครอบคลุม และมุ่งเป้าไปในทิศทางที่ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง”

ในปี 2555 นี้ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) ภายใต้การดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จัดทำและเผยแพร่ “แนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการ” หรือ “Guidelines for Social Responsibility” และคู่มือ “แนวทางการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน” หรือ “Sustainability Reporting Guidelines” แก่บริษัทจดทะเบียนและหน่วยงานที่สนใจ โดยที่แนวทางและคู่มือทั้ง 2 ฉบับ จะเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนมีพัฒนาการด้าน CSR ทั้งในกระบวนการดำเนินธุรกิจขององค์กร และการจัดทำรายงานเปิดเผยข้อมูลด้าน CSR สำหรับผู้ลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

พร้อมกันนี้ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ได้ริเริ่มโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน CSR ในหลักสูตร “การบริหารความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อเรียนรู้แนวทางปฏิบัติด้าน CSR และหลักสูตร “การเขียนรายงานด้าน CSR” ตามกรอบของ GRI ฉบับ 3.1 เพื่อสานโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนได้เรียนรู้และเข้าใจในการนำคู่มือมาประยุกต์สู่การปฏิบัติจริงในกระบวนการดำเนินงานขององค์กรอีกด้วย อันจะเป็นการเพิ่มคุณค่าองค์กรทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ลงทุนและสาธารณชน

ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการ สถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า “โครงการเข้าให้คำปรึกษาเชิงลึกในการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันไทยพัฒน์ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผ่านทางโครงการ CSR DAY เพื่อเข้าให้คำปรึกษาเชิงลึกในที่ตั้งของสถานประกอบการ โดยทีมที่ปรึกษาที่ได้รับการอบรมและรับรองจาก GRI แก่บริษัทจดทะเบียน ให้มีความรู้ความเข้าใจและความพร้อมในการจัดทำรายงานด้าน CSR แนวทางการเลือกตัวบ่งชี้การดำเนินงานที่เหมาะสมกับองค์กร แนวทางการรวบรวมข้อมูลเพื่อการรายงาน การตรวจสอบบริบทความยั่งยืน การตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูล และการประเมินระดับของการรายงานตามกรอบของ GRI

สำหรับโครงการ CSR DAY ในเฟสที่ 4 ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และ บมจ. บางจากปิโตรเลียม ซึ่งมีผลงานโดดเด่นในการดำเนินงานด้าน CSR และได้รับรางวัล CSR AWARDS จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาแล้วทั้งสองแห่ง

นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “ผลจากการจัดกิจกรรมในโครงการ CSR DAY ที่ผ่านมา ช่วยให้เกิดช่องทางการมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ขององค์กร ตั้งแต่ การสำรวจกิจกรรม CSR ในระดับบุคคล การนำเสนอกิจกรรม CSR ระดับองค์กร และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในอันที่จะนำไปสู่การสร้างความผูกพันร่วมในหมู่พนักงาน (Employee Engagement) ซึ่งถือเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนงาน CSR ให้เกิดผลสำเร็จ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยสถานประกอบการหลายแห่งได้นำข้อเสนอกิจกรรม CSR ที่เกิดขึ้นในโครงการ CSR DAY ไปพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรม CSR ขององค์กร”

ด้านนายวัฒนา โอภานนท์อมตะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม กล่าวถึงการดำเนินโครงการ CSR DAY ใน 3 เฟสที่ผ่านมาว่า กิจกรรม CSR DAY ที่จัดมาแล้วเป็นจำนวนกว่า 300 ครั้ง มีผู้สนใจที่เป็นทั้งผู้ดูแลงานด้าน CSR รวมถึงพนักงานและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง เน้นการทำ CSR-IN-PROCESS เพราะหากบริษัทไทย ธุรกิจไทย ต่างหันมาให้ความสนใจและนำแนวคิด CSR-IN-PROCESS ไปใช้อย่างกว้างขวาง เชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความสมดุลในการดำเนินธุรกิจกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนั่นหมายถึงความยั่งยืนขององค์กร สังคม ชุมชน ประเทศ และขยายไปสู่ระดับโลกด้วย

การเข้าร่วมโครงการ สามารถเลือกกิจกรรมผ่านทาง 3 หลักสูตร คือ หลักสูตร CSR Engagement ที่มุ่งเน้นการให้ความรู้ CSR เบื้องต้นที่ถูกต้องและการมีส่วนร่วมใน CSR กับองค์กร หลักสูตร CSR Report มุ่งเน้นที่การจัดทำรายงานและการเพิ่มคุณค่าการรายงานตามกรอบ GRI และหลักสูตร ISO 26000 ที่ให้แนวการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมทั่วทั้งองค์กรตามมาตรฐานสากล

“โครงการ CSR DAY ในเฟสที่ 4 นี้ บางจากยังได้ให้การสนับสนุนหลัก สำหรับกิจกรรม CSR DAY สำหรับผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการบริษัท หรือ Directors Program ในลักษณะ Sharing and Discussion Meeting โดยมุ่งเน้นที่ความเข้าใจในหลักการและขอบเขตของ CSR การวางนโยบาย CSR ที่สอดคล้องกับลักษณะของกิจการ และแนวปฏิบัติ CSR ที่เหมาะสมกับองค์กร” นายวัฒนากล่าว

บริษัทจดทะเบียนและองค์กรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ CSR DAY เฟส 4 สามารถสำรองวันจัดกิจกรรมหรือรับคำปรึกษาได้ที่สถาบันไทยพัฒน์ โทร 0 2930 5227 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.csrday.com)

สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเข้าให้คำปรึกษาเชิงลึกในการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน ปี 2556 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โทร 0 2229 2604-5 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เช่นกัน


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. SET Call Center 0 2229 2222
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร
กนกวรรณ เข็มมาลัย 0 2229 2048
อารดา กุลตวนิช 0 2229 2796
จันทรา กีรติวศิน 0 2229 2795

สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม 0- 2229 -2604-5
สถาบันไทยพัฒน์ ปิยเลขา ไหล่แท้ โทร 0 -2930- 5227