Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

COVID-19: Business Recovery Playbook

Home    In-process    After-process    Co-process    Cases    Download


หนังสือบทบาทของภาคธุรกิจในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19
(Business Recovery Playbook on COVID-19)


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด (COVID-19) ที่ได้สร้างผลกระทบอย่างกว้างขวางไปยังทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องปรับการดำเนินงานให้รองรับกับภาวะปกติใหม่ (New Normal) และการขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืนที่มีปัจจัยสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายขององค์กรธุรกิจในทุกขนาดและในทุกสาขา

สถาบันไทยพัฒน์ ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งเน้นงานส่งเสริมความยั่งยืนของกิจการ และขับเคลื่อนเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการร่วมกับภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ได้จัดทำแนวปฏิบัติสำหรับภาคธุรกิจ เพื่อให้องค์กรธุรกิจมีแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมในช่วงการฟื้นตัว (Recovery) จากสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องจากเอกสาร 2 ฉบับ ที่สถาบันไทยพัฒน์ ได้จัดทำในช่วงการรับมือ (Response) ก่อนหน้านี้ ได้แก่ เอกสาร Business Response Guidance on COVID-19 (มี.ค. 63) และเอกสาร Investor Response Guidance on COVID-19 (เม.ย. 63)

หนังสือ บทบาทของภาคธุรกิจในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 (Business Recovery Playbook on COVID-19) เล่มนี้ ได้ประมวลเนื้อหาที่เป็นแนวปฏิบัติสำหรับภาคธุรกิจ โดยรวบรวมจากองค์กรธุรกิจที่เป็นกรณีตัวอย่างจำนวน 35 บริษัท ใน 8 หมวดอุตสาหกรรม เพื่อสะท้อนให้เห็นการดำเนินงานของภาคธุรกิจในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 จากกิจกรรมซึ่งองค์กรธุรกิจที่เป็นกรณีตัวอย่างได้ลงมือปฏิบัติจริงในช่วงสถานการณ์

โดยรูปแบบกิจกรรมในระยะการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 สำหรับองค์กรธุรกิจ สามารถจำแนกออกได้เป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบการดำเนินผ่านกระบวนงานหลักทางธุรกิจ ในสถานประกอบการ ในช่องทางการตลาด และในสายอุปทาน รูปแบบการให้และกิจกรรมเพื่อสังคม ภายในชุมชนที่ธุรกิจดำเนินงานอยู่ และรูปแบบการเข้าร่วมหารือและผลักดันในนโยบายสาธารณะต่างๆ

ในหนังสือเล่มนี้ ยังได้บรรจุรายการตรวจสอบการดำเนินงานในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 34 รายการ จำแนกตามรูปแบบกิจกรรมใน 3 ด้าน เพื่อให้กิจการสามารถตรวจสอบความสอดคล้องในการดำเนินงานขององค์กรกับบทบาทที่พึงประสงค์ในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ด้วยตนเอง รวมทั้งการแสดงให้เห็นถึงผลได้จากการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจ และผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนทิศทางของการพัฒนาที่ยั่งยืนในภาคธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด-19

 


Business Recovery Playbook on COVID-19
  หนังสือบทบาทของภาคธุรกิจในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19
Business Recovery Checklist on COVID-19
  รายการตรวจสอบการดำเนินงานในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19