Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

4 องค์กรจัดเสวนาปลุกกระแส "ซีเอสอาร์"


รศ.สุชาตา ชินะจิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวถึงการจัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง "การสร้างความยั่งยืนในธุรกิจด้วยซีเอสอาร์" (Creating Sustainable Business through CSR) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ว่า จะเป็นเวทีหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และข้อเสนอแนะ ตลอดจนร่วมกันวิเคราะห์แนวทางในการสร้างธุรกิจให้มีความยั่งยืนด้วยกิจกรรม ซีเอสอาร์ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในแต่ละองค์กรธุรกิจได้

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องซีเอสอาร์ โดยเฉพาะสาระสำคัญและปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบและพัฒนากิจกรรมซีเอสอาร์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กร นอกเหนือจากสังคมโดยรวม ขณะเดียวกัน เพื่อเผยแพร่แนวคิดในการสร้างองค์กรที่ดี ด้วยกิจกรรมซีเอสอาร์ที่ก่อให้เกิดความยั่งยืนของธุรกิจ

ในงานดังกล่าว สถาบันไทยพัฒน์ จะนำเสนอผลงานวิจัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สกว. เรื่อง "การพัฒนา ซีเอสอาร์ ในกระบวนการบริหารจัดการองค์กรธุรกิจ" และนำเสนอมุมมอง "ซีเอสอาร์แท้ ซีเอสอาร์เทียม ตัดสินอย่างไร"

นายพิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งค้นหาความสัมพันธ์ของซีเอสอาร์ในกระบวนการธุรกิจ (CSR in process) และความเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงความสอดคล้องกับบริบทสังคมไทย โดยในงานเสวนาจะนำเสนอผลวิจัยของ 4 บริษัท ได้แก่ บริษัทไทยประกันชีวิต, เนสท์เล่, พานาโซนิค อีเล็คทริค เวิร์คส์ (ไทยแลนด์) และบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)

"การวิจัยครั้งนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาองค์กร เพื่อให้เป็นองค์กรที่ดี ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับความยั่งยืนขององค์กรธุรกิจ ขณะที่องค์กรส่วนใหญ่ มุ่งไปที่การสร้างความเก่ง ซึ่งมีส่วนสร้างให้เกิดการเติบโต แต่อาจขาดความยั่งยืนในระยะยาว" ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ กล่าว

สำหรับงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน ที่ห้องประชุม 1101 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะมีผู้บริหาร เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการ ตลอดจนบุคคลทั่วไป เข้าร่วมประมาณ 100 คน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กร 4 แห่ง คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สถาบันไทยพัฒน์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ผู้สนใจ ลงทะเบียนได้ที่ http://register.set.or.th/lc

[Original Link]