Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

งาน Kollywood…ฟื้นถิ่น ศิลป์โคราช


จากการระดมความคิดในโครงการ CSR Campus ปี 2 ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันไทยพัฒน์ และมูลนิธิชุมชนโคราช ร่วมกับ แคท ดีแทค และโตโยต้า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา หนึ่งในโครงการที่ชาว CSR โคราชต้องการดำเนินการในครั้งนั้น คือ กิจกรรม "ฟื้นเมืองเก่า และวัฒนธรรมดั้งเดิมโคราช" ได้แก่ ถนนลิเกชุมชนสวายเรียง ถ.มุขมนตรี ละแวกหัวรถไฟในอดีตกว่า 30 ปี ที่บริเวณนี้เป็นแหล่งรวมความบันเทิงชาวอีสาน อันเป็นที่ตั้งของชุมชนลิเกหรือตลาดลิเก และชุมชนหมอเพลงเมืองโคราชที่มีอยู่กว่า 30 คณะ
(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในบล็อก CSR Campus ปี 2: นครราชสีมา)


ด้วยการทำงานของเครือข่ายเพื่อสังคมโคราช (CSR Korat) เป็นเวลา 5 เดือนเต็ม จากการระดมความคิดมาสู่โครงการตัวเป็นๆ (From Idea to Action) บัดนี้เครือข่ายเพื่อสังคมโคราช ขอเชิญทุกท่านร่วมแต่งกายย้อนยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้าชมงานฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภายใต้ชื่องาน Kollywood…ฟื้นถิ่น ศิลป์โคราช "เพลินเรื่องเล่า เคล้าอาหารอร่อย เรียนร้อยหัตถศิลป์ เยือนถิ่นลิเก" ชมการแสดงลิเก อาหารพื้นบ้าน และของดีเมืองโคราช ย่านซอยสวายเรียง ที่มีในจังหวัดนครราชสีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 รวมไปถึงการจำลองเรื่องราวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สัมผัสบรรยากาศการถูกโจมตีทางอากาศ ในรูปแบบการแสดงเทคนิคแสง สี เสียงทุกคืน พร้อมชมนิทรรศการย้อนยุคกับรถไฟไทย ตั้งแต่สถานีรถไฟ จ.นครราชสีมา จนถึงบริเวณงาน ณ บริเวณถนนมุขมนตรี ข้างสถานีรถไฟจังหวัดนครราชสีมา และบริเวณซอยผุสดี ในวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2553 ตั้งแต่เวลา 10.00 ถึง 24.00 น. ปิดถนนตั้งแต่เวลา 17.00 น. (เฉพาะวันศุกร์ที่ 26 งานเริ่ม 16.00 น.)


ในงาน ท่านสามารถพบกับแสดงลิเก ที่เกิดจากการรวมตัวของลิเกคณะต่างๆในจังหวัดนครราชสีมากว่า 20 คณะ เล่นกัน 3 คืน 2 วัน การละเล่นพื้นบ้านของเยาวชน การแสดงจากโรงเรียนต่างๆ ในเขตจังหวัดนครราชสีมา และวิทยาลัยนาฏศิลป์ อิ่มอาหารอร่อย กับร้านอาหารพื้นบ้าน ชิมขนมที่คุณไม่เคยเห็น ร่วมฝึกเคล็ดลับทำอาหารโบราณ จากแม่ครัวเอกชาวโคราช ชมและเลือกซื้องานหัตถกรรม ผ้าไหม ภาพปัก เครื่องดินเผา ต่างๆ และร่วมผลิตผลงานด้วยตัวเอง เก็บเป็นที่ระลึก ร่วมเสวนางานศิลป์ กับศิลปินระดับชาติ สนุกสนานกับกิจกรรมแปลกใหม่ของกลุ่มเยาวชน ตื่นตากับการแสดงลิเก เรื่อง พระอภัยมณี ตอน สุดสาครกับม้านิลมังกร โดย คณะนักแสดงจากภัทราวดีเธียเตอร์ และละครพระอภัยมณี ตอน สินสมุทรร้องทุกข์ จากคณะ ครูช่าง ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง รับความรู้เพื่อพัฒนาวงการศิลปะโคราช กับการทำเวิร์คช็อป กับครูช่าง ในวันเสาร์ที่ 27 และครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ในวันที่ 28 กพ. สุดท้ายชมการแสดงจากศิลปินระดับโลกจัดโดย อ.สมเถา สุจริตกุล ที่ให้ความสนใจร่วมพัฒนาศิลปะพื้นถิ่นของโคราช ให้ก้าวสู้เวทีโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ (English Version)
ข้อมูลเพิ่มเติม
บทสัมภาษณ์ แนะนำงาน ในรายการแผนที่ผู้บริโภค ช่วง CSR
คอลัมน์ csr in movement, ประชาชาติธุรกิจ
เก็บตกจากงาน Kollywood
ฟื้นถิ่น "Kollywood" ลิเกโคราช, คมชัดลึก
Kollywood comes to korat, Bangkok Post