Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

GRI Certified Training


นับตั้งแต่ที่ สถาบันไทยพัฒน์ และองค์การแห่งความริเริ่มว่าด้วยการรายงานสากล (Global Reporting Initiative: GRI) ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแนะนำการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน 'GRI Introductory Workshop' อย่างเป็นทางการขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในปี พ.ศ.2553 จนต่อมาได้บรรจุหัวข้อการจัดทำรายงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมหรือรายงานแห่งความยั่งยืน ไว้เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักสำหรับการอบรมให้ความรู้ในโครงการ CSR DAY เฟส 3 ให้แก่บริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่มิได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ.2554

ถัดจากนั้นในปี พ.ศ.2555 สถาบันไทยพัฒน์ ได้ต่อยอดการอบรมให้ความรู้ สู่การให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่บริษัทจดทะเบียนเพื่อการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน ภายใต้โครงการ CSR DAY เฟส 4 โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และขยายผลมาสู่โครงการพัฒนาบริษัทจดทะเบียนด้านการจัดทำรายงานความรับผิดชอบต่อสังคม จำนวน 22 บริษัท (คัดจาก 66 บริษัทที่สมัคร) ในปี พ.ศ.2556

สถาบันไทยพัฒน์ ในฐานะหุ้นส่วนฝึกอบรมที่ได้รับการรับรอง หรือ Certified Training Partner ของ GRI ในประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่จัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านการรายงานแห่งความยั่งยืน โดยครอบคลุมพื้นที่การดำเนินงานทั้งในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหลักสูตรพัฒนาการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืนตามกรอบการรายงานของ GRI ฉบับ G4 ขึ้น ในปี พ.ศ.2557 จำนวน 2 รุ่น (รวม 41 บริษัท) โดยเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองจาก GRI

ในปี พ.ศ.2558 สถาบันไทยพัฒน์ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหลักสูตรพัฒนาการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืนตามกรอบการรายงานของ GRI ฉบับ G4 2015 Certified Training Course โดยได้เพิ่มเนื้อหาการอบรมในหัวข้อ Upgrade your sustainability report to SDG enhanced sustainability report เพื่อการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป็นการยกระดับรายงานแห่งความยั่งยืน (Sustainability Report) สู่รายงานเพิ่มพูนความยั่งยืน (Enhanced Sustainability Report) สนองตอบกับที่องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 17 ข้อ เพื่อใช้เป็นเป้าหมายสำหรับการพัฒนาที่สมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม นับจากนี้ไป จวบจนปี พ.ศ.2573 ครอบคลุมระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า

ในปี พ.ศ.2560 สถาบันไทยพัฒน์ ได้ดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหลักสูตรพัฒนาการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืนตามกรอบการรายงานของ GRI ฉบับ G4 2017 Certified Training Course และในปี พ.ศ.2561 เป็นต้นมา สถาบันไทยพัฒน์ ได้เปิดหลักสูตรอบรมการพัฒนากระบวนการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืนตามมาตรฐานการรายงานของ GRI หรือ GRI Standards Certified Training Course โดยผู้ที่ผ่านการอบรมในหลักสูตรดังกล่าว จะได้รับประกาศนียบัตร (Certificate) จาก GRI โดยตรง

บริษัทจดทะเบียนและองค์กรธุรกิจที่สนใจ สามารถแจ้งความจำนงได้ที่ info@thaipat.org พร้อมระบุชื่อและช่องทางที่สะดวกสำหรับการติดต่อกลับ

 


เพื่อเป็นการพัฒนาวิชาชีพในสาขาความยั่งยืน GRI ได้เปิดให้มีการทดสอบ GRI Standards EXAM สำหรับ Sustainability Professionals โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าทดสอบ จะต้องผ่านการอบรมในหลักสูตรที่ได้รับการรับรอง ซึ่งจัดขึ้นโดย Certified Training Partner ของ GRI ในหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่ง

สำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบจะได้รับประกาศนียบัตรผ่านการสอบ (Passing Certificate) จาก GRI และจะได้รับการประกาศขึ้นรายชื่อในเว็บไซต์ของ GRI ด้วย (ดูรายละเอียดได้ที่ Successful Candidates of GRI Standards EXAM)