Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

รายงาน "6 ทิศทาง CSR ปี 2559"


ในรอบปี 2558 ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญๆในบริบทของความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ควรหยิบยกมากล่าวถึงอยู่ 3 เหตุการณ์

เริ่มจากเรื่องที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ พ.ศ. 2558 – 2560 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 ถือเป็นยุทธศาสตร์ด้าน CSR ฉบับแรกของประเทศ โดยสาระสำคัญของยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ด้านการสร้างวัฒนธรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ ด้านการสร้างเอกภาพในการบริหารยุทธศาสตร์การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของภาคธุรกิจ ด้านการรวมพลังเพื่อพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อมและสร้างความมั่นคงของมนุษย์ และด้านการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจระหว่างประเทศ

เหตุการณ์ต่อมา คือ การประกาศใช้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 17 ข้อ ที่ผ่านการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2558 เพื่อใช้เป็นทิศทางการพัฒนาที่นานาประเทศ รวมทั้งไทย จะใช้อ้างอิงนับจากนี้ไป จวบจนปี ค.ศ.2030 ครอบคลุมระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า

อีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่มีผลหลังจากปี 2558 ผ่านพ้นไป คือ การเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน หรือ ASEAN Community (AC) ของ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วย ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (APSC) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC) ซึ่งเรื่อง CSR จะมีบทบาทสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเชิงเศรษฐกิจ-สังคมที่ยั่งยืนในหมู่ประเทศสมาชิกอาเซียน ด้วยการผลักดันให้ภาคธุรกิจผนวกเอาเรื่อง CSR ไว้ในวาระการดำเนินงานขององค์กร

สถาบันไทยพัฒน์ ได้ทำการประเมินทิศทางความรับผิดชอบต่อสังคมและแนวโน้มด้านความยั่งยืน ภายใต้รายงานที่มีชื่อว่า “6 ทิศทาง CSR ปี 2559: New SD Paradigm” เผยแพร่ให้แก่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ ที่สนใจในการใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการ รวมทั้งเป็นแนวทางในการปรับโจทย์เพื่อรองรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs ในระดับสากล ให้สามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของกิจการ เกิดผลลัพธ์ที่เป็นการสร้างคุณค่าให้แก่ธุรกิจและสังคมไปพร้อมกัน

รายงาน “6 ทิศทาง CSR ปี 2559: New SD Paradigm” มีความหนา 24 หน้า ในเล่มประกอบด้วย

- สารจากผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์
- กระบวนทัศน์การพัฒนาที่ยั่งยืน: CG • ESG • CSR • SD
- 6 ทิศทาง CSR ปี 2559
- สถาบันไทยพัฒน์กับงานด้านบรรษัทบริบาล

 


ดาวน์โหลดรายงาน
6 ทิศทาง CSR ปี 2559: New SD Paradigm