Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

Thaipat Runners-up 2023 Forum

ปี62    ปี63    ปี64    ปี65    ปี66


จากผลสำรวจของ GRI และ Support the Goals ที่เผยแพร่ในเอกสาร State of Progress: Business Contributions to the SDGs ระบุว่า สี่ในห้าของกิจการที่สำรวจมีการให้คำมั่นในรายงานแห่งความยั่งยืนต่อการตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แต่มีกิจการไม่ถึงครึ่งที่มีการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานสำหรับใช้วัดผล

โดย 83% ของกิจการที่ทำการสำรวจ จำนวนกว่า 200 แห่งทั่วโลก มีการสนับสนุน SDGs และเห็นคุณค่าในการเชื่อมโยงรายงานให้ตอบสนองต่อเป้าหมายดังกล่าว ขณะที่ 69% มีการแสดงชุดเป้าหมาย SDGs ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ และ 61% ระบุถึงข้อปฏิบัติในการสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว อย่างไรก็ดี มีกิจการในสัดส่วน 40% ที่เปิดเผยตัววัดที่ใช้บรรลุเป้าหมาย และมีเพียง 20% ที่แสดงหลักฐานสนับสนุนผลกระทบทางบวกที่เกิดขึ้น

สำหรับภาพรวมการตอบสนอง SDGs ของกิจการไทยที่ทำการสำรวจ 854 ราย โดยสถาบันไทยพัฒน์ พบว่า มีความคืบหน้าในการดำเนินงานอยู่ที่ 28.2% อ้างอิงจากการเปิดเผยข้อมูลตามรายการและตัวชี้วัดหลัก GCI (Guidance on Core Indicators) ที่จัดทำโดยคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิระหว่างรัฐบาลด้านมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการบัญชีและการรายงาน (ISAR)

สถาบันไทยพัฒน์ ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งเน้นงานส่งเสริมความยั่งยืนของกิจการ และขับเคลื่อนเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการร่วมกับภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ได้มีการจัดทำเอกสาร Corporate SDG Impact: From Purpose to Performance สำหรับใช้เป็นเครื่องวัดการดำเนินงานในระดับกิจการ เพื่อใช้แสดงถึงการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับตัวชี้วัด (Indicator-level SDGs) ที่เหมาะสมกับองค์กรธุรกิจ และใช้ตอบสนองต่อ SDG ในเป้าหมายที่ 12.6

ฟอรั่มในปี 2566 สถาบันไทยพัฒน์ จึงถือโอกาสที่จะนำ Guidance on Core Indicators for Sustainability and SDG Impact Reporting ฉบับปรับปรุงใหม่ ปี ค.ศ. 2022 มาถ่ายทอดให้แก่องค์กรธุรกิจที่ต้องการเชื่อมโยงรายงาน 56-1 One Report ให้ตอบสนองต่อเป้าหมาย SDGs ตามแนวทาง GCI และยกระดับการเปิดเผยข้อมูลให้ได้ทัดเทียมกับกลุ่มผู้นำแถวหน้า โดยเนื้อหาที่จะนำมาถ่ายทอดประกอบด้วย 2 หัวข้อ ได้แก่

☐ GCI for Sustainability and SDG Impact Reporting:
เป็นแนวทางการใช้ชุดตัวชี้วัดหลัก GCI ในการจัดทำรายงานการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในรูปแบบ SDG Impact

☐ SDG Impact Disclosure:
เป็นการเปิดเผยข้อมูลการบรรลุเป้าหมาย SDGs ในระดับตัวชี้วัด (Indicator-level SDGs) ที่เหมาะสมกับองค์กรธุรกิจ

• เอกสารนำเสนอ: Thaipat Runners-up Presentation
• ชมคลิปย้อนหลัง: Webinar: SDG Impact Disclosure
• ชุดเอกสาร: GCI for Sustainability and SDG Impact Reporting


องค์กรธุรกิจที่สนใจเข้าร่วม Runners-up Forum สามารถแจ้งความจำนงได้ที่ คุณจินตนา จันสน อีเมล info@thaipat.org (ไม่มีค่าใช้จ่าย)